Dự báo thị trường lao động khối ngành khách sạn năm 2020

Theo bạn, đến năm 2020, tình hình du lịch của Việt Nam sẽ thế nào – những nghề, bộ phận nào của ngành khách sạn, nhà hàng sẽ hot và khát nhân sự nhất – mức lương và chế độ đãi ngộ tương ứng ra sao – cơ hội thăng tiến thế nào…?

Thị trường tiếp tục thiếu hụt nhân sự đa cấp bậc do lượng khách du lịch tăng cao

Ở thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư và quản lý cấp cao ngành khách sạn cần có cái nhìn thực tế về “nghịch lý khách quốc tế đến Việt Nam liên tục đạt kỷ lục – vì sao khách sạn nào cũng than ế ?”. Điều này có thể gây nên quyết định cắt giảm nhân sự ở một số, thậm chí nhiều cơ sở lưu trú khi vắng khách.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở khía cạnh khác, sự thật là du lịch Việt Nam những năm qua đang phát triển vượt bậc và dần khẳng định chỗ đứng của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Bằng chứng là Việt Nam nói chung và hàng loạt các đại diện kinh doanh du lịch cụ thể nói riêng liên tục được vinh danh ở các hạng mục, danh hiệu mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch nước nhà ra rộng hơn, xa hơn đến du khách trên toàn cầu, từ đó, thu hút thêm nhiều hơn nữa lượng khách tham quan đến Việt Nam. Lúc đó, rõ ràng, nhu cầu sử dụng dịch vụ như ăn uống, ngủ nghỉ hay vui chơi giải trí dĩ nhiên sẽ tăng cao kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành khách sạn và liên quan trở nên nhiều và cấp bách. Thống kê cho thấy, với tốc độ tăng trưởng du lịch như hiện nay, nước ta cần đào tạo thêm 25.000 lao động mới mỗi năm, đồng thời phải liên tục đào tạo tiếp và bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đang làm nghề – đào thải người không được việc, tuyển nhân sự mới phù hợp hơn.

Cụ thể, ở thời điểm hiện tại (11/2019), trên website Hoteljob.vn, có đến 9.718 việc làm ngành, trong đó, nhiều nhất phải kể đến các nghề, bộ phận như: Ẩm thực/ bàn/ bar – Lễ tân/ thu ngân/ đặt phòng – Bếp – Sale/ Marketing – Buồng – Quản lý điều hành… đây là những vị trí công việc đặc thù và có nhu cầu tuyển dụng cao nhất của ngành với mức lương và chế độ đãi ngộ tương xứng cùng cơ hội thăng tiến tương đối rộng mở.

​​Viễn cảnh thị trường lao động ngành khách sạn năm 2020 thế nào ?

Nhận định từ các chuyên gia đầu ngành và Giám đốc Công ty TNHH MTV Santa, đơn vị sở hữu và quản lý website Hoteljob.vn – thị trường lao động ngành khách sạn năm 2020 sẽ vẫn:

– Tiếp tục thiếu hụt lao động, đặc biệt là lao động có kinh nghiệm, tay nghề và ngoại ngữ;

nhân viên buồng phòng khách sạn

– Thiếu nghiêm trọng lao động phổ thông, tay chân trong ngành do phải cạnh tranh với các ngành, nghề khác mà cụ thể nhất là chạy grab, bán hàng online hay công nhân nhà máy do đầu tư FDI tăng và ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung dẫn đến dòng đầu tư và hàng hóa chuyển đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn;

– Các nghề, bộ phận tiếp tục hot của ngành vẫn là lễ tân, sales & marketing, đặc biệt là sales OTA, bartender, phục vụ nhà hàng và quản trị nhân sự sẽ có nhiều triển vọng, thu nhập không ngừng tăng cao;

– Đội ngũ nhân sự cao cấp sẽ ngày càng trưởng thành, tiệm cận với trình độ quản lý, lãnh đạo quốc tế. Quản lý người Việt sẽ từng bước thay thế chuyên gia ở các khách sạn lớn, tập đoàn khách sạn;

– Sẽ có thêm nhiều quản lý người nước ngoài “chuyên gia tự do” tìm đến Việt Nam xin việc làm do sức hút của du lịch và điều kiện sống tại Việt nam. Các quốc tịch Âu, Mỹ, Singapore, Hongkong được ưa chuộng nhất. Khó tìm việc nhất là chuyên gia từ Tây Á gồm các nước Ấn Độ, Srilanka do khác biệt văn hóa, quan điểm;

– Mức lương, thu nhập có thể sẽ buộc phải điều chỉnh tăng 8 đến 10% theo đà lạm phát và cạnh tranh với các ngành nghề khác, hình thành mặt bằng lương mới cho toàn ngành;

– Các vùng trọng điểm du lịch mới nổi, đang được đầu tư cấp tập sẽ đặc biệt hút lao động và căng thẳng nguồn cung gồm: Sapa, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Cam Ranh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đà Lạt, Sài Gòn, Phú Quốc;

– Những đề xuất, phương án giảm giờ làm, tăng ngày nghỉ… được đưa ra ở nghị trường sẽ ảnh hưởng mạnh đến quan hệ cung cầu về lao động và chi phí nhân sự cho doanh nghiệp. Tăng 1 ngày nghỉ tuần, đồng nghĩa với nhu cầu nhân sự tăng khoảng 15% để bù lấp, chi phí nhân sự tăng khoảng 20% do không chỉ có lương hàng tháng. Các khách sạn, nhà hàng sẽ gặp nhiều vấn đề đau đầu, nan giải hơn nữa. Nhiều doanh nghiệp sẽ phải “vơ bèo vạt tép” cho đủ người làm, có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của ngành nói chung.

​Doanh nghệp cần làm gì để thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân sự ?

Để chất lượng nguồn nhân lực phát triển đồng bộ và tỉ lệ thuận với sự phát triển của ngành du lịch nói chung, cần có sự quan tâm và quản lý, giám sát thực hiện sát sao của cơ quan ban ngành, đồng thời có “sự hợp tác cùng phát triển” giữa doanh nghiệp và người lao động. Muốn vậy thì:

– Các chính sách, quy định về nội quy công việc, đào tạo nghề, tiêu chuẩn tuyển dụng, chính sách lương thưởng và chế độ đãi ngộ cần rõ ràng và xứng đáng, tạo điều kiện để nhân viên hoàn thiện và đáp ứng tốt yêu cầu công việc, yêu và hài lòng với nghề đã chọn, không ngừng phấn đấu để phát triển sự nghiệp, làm tiền đề để doanh nghiệp phát triển;

– Tăng cường đào tạo nguồn kể cả LĐPT lẫn nhân sự cao cấp. Các trường, trung tâm đào tạo nghề khách sạn tăng cường về các trường PTTH để tuyển sinh, cam kết có việc làm/ thu nhập ngay từ khi đang học, tiếp tục quảng bá cho học viên, nhân viên trong nghề thấy cơ hội phát triển, thăng tiến;

– Các khách sạn 4, 5 sao, chuyên nghiệp, có văn hóa doanh nghiệp tốt, chế độ đãi ngộ ổn định, “quý người” sẽ giữ được nguồn lao động ổn định. Các khách sạn, kể cả tập đoàn lớn mà chưa làm cho người lao động, đặc biệt là nhân sự cao cấp yên tâm làm việc sẽ tiếp tục có sự thay đổi, ra vào thường xuyên. Giải pháp là tạo quy trình, quy chế hợp lý, lấy người lao động làm trung tâm, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho họ để giữ người và gắn bó hơn. Có thể xây hệ thống lương thưởng theo thâm niên, gắn thu nhập người lao động với doanh số, lợi nhuận của doanh nghiệp (profit share) …

ĐĂNG KÝ THÔNG TIN TƯ VẤN TẠI ĐÂY

Fields marked with an * are required

Để đăng ký tuyển sinh trực tuyến, Thí sinh điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu dưới đây. Chúng tôi sẽ chủ động liên hệ với bạn trong vòng 01 ngày làm việc để xác nhận và hướng dẫn bạn hoàn thiện hồ sơ một cách thuận tiện nhất.

Chú ý: Những mục có dấu (*) không được để trống

☞  Mọi thông tin vui lòng liên hệ :

Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội
*    Địa chỉ: Số 252 Đường Hạ Hội, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội. ĐT: 024.33.62.8666 – Hotline: 0928.88.99.00

VP Tuyển sinh Hồ Tùng Mậu.

Địa chỉ: P.102, Nhà B, Số 128A, Hồ Tùng Mậu, Mai dịch, Cầu giấy, Hà Nộị. ĐT 024.3767.9555 – Hotline: 0964.505.509

VP Tuyển sinh số 3 Chùa Láng.

Địa chỉ: P.107, Nhà D, Số 3 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội. ĐT 024.3647.4666 – Hotline: 0928.88.99.00

Email: info@htt.edu.vn

✎ Website chính thức| http://htt.edu.vn/

✎ Fanpage chính thức| https://www.facebook.com/htt.edu.vn/

Nguồn: Hoteljob

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...