5 kỹ năng tối quan trọng mà người làm du lịch nào cũng phải có

Những năm gần đây, du lịch đang trở thành ngành hot được nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích và lựa chọn. Vậy theo học ngành du lịch có khó không, cần những kỹ năng gì? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin thật hữu ích.
 
1.    Kỹ năng giao tiếp
Dù làm du lịch hay bất cứ nghề nào đi chăng nữa thì việc rèn luyện kỹ năng trong giao tiếp là vô cùng quan trọng. Với người làm du lịch, giao tiếp tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng ứng phó, giải quyết được các tình huống xấu có thể xảy ra trong quá trình làm việc.

2.    Kỹ năng thuyết trình
Đối với một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, việc truyền tải đúng, đủ thông tin đến khách hàng là vô cùng quan trọng. Vì thế, kỹ năng thuyết trình tốt sẽ là điểm cộng giúp bạn dễ dàng giới thiệu được những thông tin hữu ích đến với du khách.
Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn dẫn một đoàn khách nước ngoài đến thăm quan di tích tại Hà Nội nhưng bạn lại nói giọng điệu đều đều không có gì quá nổi bật thì chắc chắn họ sẽ cảm thấy bạn nhàm chán không có gì nổi bật.

3.    Luôn quan sát và làm chủ cảm xúc của bản thân
Người làm nghề du lịch cần có óc quan sát nhạy bén để nhanh chóng nắm bắt được cảm xúc của khách hàng từ đó có những điều chỉnh sao cho thật phù hợp. Bạn cần lưu ý, dù chỉ là một cái nhíu mày, bĩu môi hay thậm chí là ánh mắt cũng có thể khiến bạn biết được cảm xúc của khách hàng ở thời điểm hiện tại từ đó có các thay đổi, điều chỉnh sao cho phù hợp.
Bản thân nghề làm du lịch là nghề làm dâu trăm họ, vì thế hãy luôn tươi cười và điềm tĩnh dù có chuyện gì đang xảy ra.

4.    Có khả năng tổ chức cũng như sắp xếp
Hãy lên kế hoạch cụ thể để cho chuyên đi, hoạt động của một người làm du lịch chính là biết cách lên kế hoạch cho chuyến đi phù hợp nhất với hoàn cảnh.
Bên cạnh đó, hãy chắc chắn các phương án hỗ trợ dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì một người hướng dẫn cũng cần tỉnh táo và đưa ra quyết định thật phù hợp.

5.    Vốn ngoại ngữ
Tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ quan trọng giúp các bạn trẻ dễ dàng hoàn thành các công việc trong thời đại ngày nay và với hướng dẫn viên du lịch cũng không là ngoại lệ.
Việc thông thạo ngoại ngữ sẽ giúp bạn truyền tải thông tin đến khách hàng là người nước ngoài một cách nhanh chóng và chuẩn xác nhất.
Trên đây là 5 kỹ năng siêu quan trọng mà sinh viên ngành du lịch nào cũng nên biết. Hi vọng, bài viết đã mang đến cho bạn thật nhiều thông tin mới mẻ, hữu ích.

Bài viết liên quan