Hướng dẫn viên du lịch lương có cao không?

Không chỉ được đi đến nhiều nơi, khám phá nhiều điều mới lạ, theo đuổi nghề hướng dẫn viên du lịch sẽ mang đến cho bạn một nguồn thu nhập khá lớn. Vậy, hướng dẫn viên du lịch lương thế nào, có cao không? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin thật hữu ích.
Như chúng ta đã biết, một vài năm trở lại đây, du lịch đã trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế của nước ta. Ngoài phát triển về cơ sở vật chất, mở rộng địa điểm thì nhân lực cho ngành này cũng vô cùng quan trọng nhất là hướng dẫn viên, người không thể thiếu trong mỗi tour khám phá.

1.    Để trở thành hướng dẫn viên du lịch bạn cần có những gì?
Với bất cứ nghề nghiệp nào cũng đòi hỏi người làm nó phải có những tố chất nhất định và hướng dẫn viên du lịch cũng thế. Để trở thành một người hướng dẫn giỏi, bạn cần có:
–    Thẻ hướng dẫn viên nội địa hoặc quốc tế
–    Có kiến thức vững về lịch sử, văn hóa tại các điểm đến
–    Thông thạo ngoại ngữ, nhất là với những người muốn làm hướng dẫn viên quốc tế
–    Khả năng giao tiếp tốt
–    Tính kiên nhẫn, kỹ năng tổ chức chương trình

–    ….

2.    Làm hướng dẫn viên du lịch lương thế nào, thu nhập ra sao?
Hiện nay, mức lương cơ bản cuả hướng dẫn viên du lịch thường dao động từ 3.5 – 9 triệu đồng/tháng tùy vào vị trí bạn đảm nhận là hướng dẫn viên nội địa hay quốc tế. Bên cạnh lương cứng, hướng dẫn viên còn có khoản thưởng, tiền tip của khách hàng trong mỗi tour.
Vì thế, xét về tổng thu nhập thì hướng dẫn viên du lịch là nghề có thu nhập hấp dẫn. Trung bình, người làm nghề này có thể thu từ 10 – 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức ước lượng chứ không có định mức cụ thể.

3.    Hướng dẫn viên du lịch phải làm những gì?
Công việc chính của hướng dẫn viên du lịch là:
–    Kiểm tra xác nhận lại dịch vụ với nhà hàng, khách sạn, xe đưa đón khách… và phải đảm bảo mọi thứ hoàn hảo, chuẩn chỉnh khi khách tham dự.
–    Đưa đón khách đến các địa điểm theo đúng lịch trình trong tuor được thiết kế trước đó.
–    Đáp ứng yêu cầu của khách hàng phát sinh trong quá trình đi tour.
–    Tiếp nhận và xử lí thông tin của khách hàng phàn nàn, xử lí trong phạm vi cho phép và báo lại với điều hành tour.
–    …
Do tính chất công việc đòi hỏi cao nên nghề hướng dẫn viên du lịch cũng đào thải nhân lực một cách thường xuyên. Vì thế, người làm nghề này phải liên tục thay đổi để hoàn thiện trình độ của bản thân và thích ứng với công việc.

Bài viết liên quan