Những kỹ năng học tập mà sinh viên nào cũng phải biết

Trong quá trình theo học tại các trường cao đẳng, đại học thì sinh viên sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Một trong số đó là các bạn không biết cách học tập sao cho hợp lý và hiệu quả.

Với bài viết này, chúng tôi xin đưa ra những kỹ năng học tập mà bất kì sinh viên nào cũng phải biết. Bởi nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều không chỉ trên ghế nhà trường mà cả thành công sau này.

Tạo không gian học tập
Việc tạo ra không gian học tập sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa thời gian phải học. Mỗi một cá nhân lại có sở thích riêng và không gian học tập lý tưởng cũng phải thỏa mãn điều kiện đó. Bạn có thể chọn không gian học tập là thư viện, phòng học, khuôn viên trường hay chính phòng ngủ của mình,… Nhưng không gian học tập tốt phải là nơi tương đối yên tĩnh, đủ ánh sáng và có bầu không khí thoải mái.

Đừng ngần ngại khi đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi và trả lời chúng là một trong những cách học hiệu quả nhất, kể cả bạn học một hình hay theo nhóm. Vì thế, khi tham gia lớp học bạn có gì thắc mắc thì đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho giảng viên hay các bạn sinh viên khác nhé.

Thực hiện từng bước
Học tập cũng giống như khi bạn còn bé và tập đi vậy. Nghĩa là bạn cần thực hiện từng bước nhỏ trước khi bắt tay vào những mục tiêu lớn. Đừng nên nóng vội và quá ôm đồm nhiều việc cùng một lúc vì nó khiến bạn dễ nản chí, bỏ cuộc.

Ghi chú mọi thứ trên điện thoại/máy tính xách tay
Nếu bạn sử dụng điện thoại hay máy tính thì hãy tận dụng nó một cách triệt để bằng cách ghi chú mọi thứ trên chúng. Việc này sẽ giúp bạn không bỏ xót bất kì kiến thức nào trong quá trình học tập. Hơn nữa, bạn có thể xem những ghi chú đó ở mọi lúc mọi nơi nữa.

Nghe tích cực
Để học tập hiệu quả thì việc bạn phải tập trung nghe giảng trong giờ học là lẽ đương nhiên. Nhưng phải là nghe tích cực chứ không phải cắm cúi ghi chép mà không hiểu giảng viên mình đang nói cái gì. Thế nên hãy cố gắng lắng nghe và hiểu những điều mà giảng viên mình nói nhé.

Hãy sử dụng tất cả các “tài nguyên” bạn có
Việc áp dụng tất cả những nguồn học tập như sách, internet,… sẽ giúp bạn thu thập được nhiều kiến thức hơn cho ngành học của mình thay vì quá chăm chú nghe giảng viên nói.
 
Tránh những suy nghĩ tiêu cực
Học là cho bạn và do bạn. Vì thế bạn cần phải có thái độ tích cực thay vì lo lắng khi học tập thì mới có hiệu quả. Bởi chị khi bạn thoải mái và yêu thích thì mới hiểu được những kiến thức mà học tập mang lại, từ đó nó sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao.

Tích cực thực hành và làm bài tập
Học không phải là lưu trữ kiến thức rồi để đó mà cần đi đôi với thực hành thì mới nhớ kỹ, nhớ lâu. Hơn nữa, việc thực hành song song với kiến thức học tập sẽ giúp bạn hứng thú hơn rất nhiều đấy.

Hi vọng với những kĩ năng này của chúng tôi sẽ giúp ích cho các bạn sinh viên trong quá trình học tập.

Bài viết liên quan