Giải đáp những thắc mắc của sinh viên HTT về Khóa học “Đào tạo kỹ năng và định hướng mục tiêu học tập theo mô hình chuẩn Nhật Bản”

Ngày cuối cùng của Khóa học “”Đào tạo kỹ năng và định hướng mục tiêu học tập theo mô hình chuẩn Nhật Bản”, vẫn là sự hứng thú, sự sôi nổi của sinh viên HTT với những thông tin, những kinh nghiệm mà thầy Nguyễn Xuân Lanh đã chia sẻ. Đã có rất nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên được đặt ra, và được thầy giải đáp rất chi tiết. Phóng viên của HTT tham dự Khóa học đã tổng hợp và ghi lại một số nội dung quan trọng mà có lẽ không chỉ các sinh viên tham gia khóa học quan tâm.

Chúng tôi đã ghi lại những câu hỏi quan trọng và xin mời các bạn cùng tham khảo:

CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ ĐỂ SAU KHI RA TRƯỜNG CÓ MỘT CÔNG VIỆC LÀM TÔT, PHÙ HỢP ?

Sinh viên Nguyễn Thanh Lam

Trả lời:

Để chuẩn bị cho mình một những cơ hội lớn sau khi ra trường, tìm được một công việc làm tốt, phù hợp với bản thân; những việc cần làm là:

  1. Chuẩn bị cho mình kiến thức chuyên môn tốt
  2. Có thái độ nghiêm túc & tuân thủ kỷ luật
  3. Có kinh nghiệm đi làm thêm
  4. Có kỹ năng và kiến thức cơ bản
  5. Rèn luyện sức khỏe tốt, chơi một môn thể thao
  6. Có 1 sở thích để hòa đồng cùng mọi người (hát, chơi 1 nhạc cụ…)

Thầy Nguyễn Xuân Lanh đang nhiệt tình giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên HTT

NHÀ TUYỂN DỤNG CẦN ĐIỀU GÌ NHẤT ĐỐI VỚI SINH VIÊN MỚI RA TRƯỜNG

Sinh viên Bùi Minh Hiếu

Trả lời

Giữa THÁI ĐỘ (Attitude), KIẾN THỨC (Knowledge) và KỸ NĂNG (Skills) thì với sinh viên mới ra trường, điều NTD cần nhất chính là THÁI ĐỘ tích cực, nhiệt tình, không ngại khó khăn, sẵn sàng chấp nhận thử thách và công việc được giao phó.

Vì khi mới tốt nghiệp, mình chưa có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc thực tế nhiều thì hãy thể hiện một tinh thần làm việc tích cực!

Sau này khi đã có kinh nghiệm đi làm việc 3-5 năm, mình có thêm nhiều Kinh nghiệm, Kỹ năng và Kiến thức làm việc thực hành rồi thì vẫn cứ tiếp tục giữ một thái độ làm việc nghiêm túc và nhiệt tình, trách nhiệm nhé!

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GÂY ẤN TƯỢNG VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG

Sinh viên Nguyễn Văn Huyên

Trả lời

Em không cần phải gây ấn tượng với NTD khi đi phỏng vấn. Vì sao? Em có thể “Gây ấn tượng” với người ta cả 2 năm, 3 năm…làm việc không? Mình thật sự như thế nào thì khi đi phỏng vấn hãy thể hiện như thế nào, nói những cái mình có, những điều mình đã làm được, học được…để NTD hiểu đúng về mình, biết mình có thực sự phù hợp với công việc hay không?

Điều quan trọng là, hãy có 3 năm thời sinh viên thật “ấn tượng” qua việc chăm chỉ học tập ở trường, đi làm thêm để có kinh nghiệm, tập thể dục để có 1 sức khỏe tốt, tạo mối quan hệ tốt với những người có thể hỗ trợ, tư vấn cho mình công việc tốt sau khi ra trường, và hãy học thật tốt một ngoại ngữ nữa nhé.

Rồi khi đi phỏng vấn, hãy bổ sung thêm những hình ảnh hoạt động mình từng tham gia, công việc mình làm thêm…vào hồ sơ để NTD thấy được những gì mình đã làm!

Hãy là 1 sinh viên CHỦ ĐỘNG, đừng BỊ ĐỘNG vì 3 năm sinh viên trôi qua nhanh lắm.

LÀM THẾ NÀO MỚI RA TRƯỜNG LƯƠNG THÁNG ĐƯỢC 20 TRIỆU/THÁNG ?

Sinh viên Lương Kế Đông

Trả lời:

Lương 20 triệu/tháng không phải là không thể với 1 sinh viên mới ra trường. Nhưng điều quan trọng là khi NTD hỏi mình “Hãy chứng minh với tôi rằng em xứng đáng nhận được mức lương này?” thì em sẽ trả lời như thế nào?

NTD không trả cho em mức lương mà em mong đợi, mà họ trả cho em mức lương đúng với năng lực, kinh nghiệm và trình độ của em, và cũng tùy thuộc vào thị trường lao động nữa.

Nên quan trọng khi đi xin việc là, em hãy tìm hiểu về mức lương trung bình trên thị trường lao động tại địa phương nơi em làm việc thường trả bao nhiêu với 1 sinh viên mới ra trường và năng lực, trình độ…tương đương em để làm căn cứ đưa ra một mức lương phù hợp khi phỏng vấn với NTD nhé.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC SANG NHẬT LÀM VIỆC?

Sinh viên Bùi Hồng Thái

Trả lời:

Để đủ điều kiện sang Nhật làm việc, em cần có:

  1. Thời gian học tiếng Nhật cơ bản (Hiện tại Esuhai đang có chương trình Học thử tiếng Nhật miễn phí trong 2 tuần. Em có thể liên hệ tại trường CĐ Công Nghệ và Thương Mại Hà Nội cơ sở 1 tại 252 Hạ Hội, Tân Lập, Đan Phương (0932753177) hoặc cơ sở 2 ở 128A Hồ Tùng Mậu, Cầu giấy, Hà Nội (0932773655)
  2. Điều kiện sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm như lao phổi, viên gan, có hình xăm,…
  3. Mong muốn thử thách bản thân làm việc ở một môi trường chuyên nghiệp và kỷ luật như Nhật Bản
  4. Có khả năng chăm lo cho bản thân về sức khỏe, việc ăn uống … (điều này tất nhiên là cần thiết rồi khi em sẽ làm việc xa gia đình trong 1-3 năm)
  5. Hiện tại, cơ hội đi sang Nhật Bản làm việc đã mở rộng cho nhiều thanh niên có độ tuổi 19-25 như em, nên nếu có 4 điều kiện trên em có thể liên hệ Văn phòng Công ty Esuhai tại trường CĐ Công Nghệ và Thương Mại Hà Nội cơ sở 1 tại 252 Hạ Hội, Tân Lập, Đan Phương (0932753177) hoặc cơ sở 2 ở 128A Hồ Tùng Mậu, Cầu giấy, Hà Nội (0932773655) để được tư vấn nhiều hơn nhé. Khóa học kỹ năng và định hướng mục tiêu học tập theo mô hình chuẩn Nhật Bản

Bài viết liên quan