Những kỹ năng xử lý tình huống hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là ngành nghề được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi bởi vì không chỉ đem lại thu nhập ổn định mà còn giúp nhân viên du lịch được đi khắp mọi nơi, thưởng thức cảnh đẹp của thiên nhiên, mở rộng vốn nhận thức về văn hoá của nhân loại. Tuy trong quá trình dẫn đoàn du lịch không tránh khỏi những sự cố bất ngờ. Dưới đây là những chia sẻ về kỹ năng xử lý tình huống hướng dẫn viên du lịch thường gặp, các bạn hãy tham khảo để xử lý tốt những tình huống mà mình thường gặp phải nhé!

Hướng dẫn viên du lịch là những người hoạt động trong ngành du lịch, sử dụng ngôn ngữ của mình để trình bày, giới thiệu và giải thích những thông tin chính xác nhất về những địa điểm du lịch, những điển, tích điển cố và những di sản văn hoá, thiên nhiên và những khu vực liên quan đến địa điểm du lịch của khách hàng. Ngoài ra nhân viên du lịch còn giúp cung cấp những thông tin liên quan đến các điểm đến, điểm tham quan của khách du lịch trong suốt hành trình.

Để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn viên du lịch của mình nhân viên hướng dẫn cần phải có những kỹ năng thuyết trình – thuyết phục, kỹ năng ngoại ngữ, sử dụng tốt các phương tiện truyền thông, kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ, kỹ năng làm việc nhóm…

Những kỹ năng xử lý tình huống hướng dẫn viên du lịch thường gặp

Tình huống xe khách bị hỏng trên đường đi đón khách

Đây là trường hợp rất phổ biến trong chuyến đi du lịch, trường hợp này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chuyến đi du lịch chính vì vậy khi gặp tình huống bạn phải hỏi tài xế, nếu như xe có thể sửa từ 10 đến 15 phút thì có thể chờ đợi, nhưng ở tình huống này bạn cẩn thận hơn hãy yêu cầu công ty cử xe khách đến đón hoặc thuê taxi đảm bảo thời gian đón khách hàng. Cần phải hạn chế thời gian chờ đợi của khách hàng để tránh tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Khách sốt ruột vì xe đón khách tham quan bị trễ

Lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng do đó nhu cầu nhân lực ngành dịch vụ lữ hành rất lớn

Ở trong tình huống này hướng dẫn viên du lịch phải chuẩn bị thật tốt trước mỗi chuyến xe tham quan, bạn phải là người đến sớm ít nhất 30 phút, gọi điện cho tài xế yêu cầu đến sớm, nếu có vấn để có thể xử lý kịp thời.

Trường hợp xe không đến kịp hướng dẫn viên du lịch có thể kể cho khách nghe một câu chuyện vui, dặn dò khách mang theo những vật dụng cần thiết cho chuyến đi như giày thể thao, nước uống, kem chống nắng… và không quên dành một lời xin lỗi cho khách du lịch vì đã để họ phải chờ đợi.

Khách gặp vấn đề về thực phẩm ăn uống nơi bạn đặt chỗ

Đây là trường hợp rất xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả chuyến du lịch, chính vì vậy hướng dẫn viên du lịch cần phải thành khẩn xin lỗi, nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đi bệnh viện, đồng thời mang mẫu thực phẩm để kiểm tra.

Trong lúc đó cần phải cắt cử người lại để trấn an khách du lịch, đưa họ về phòng nghỉ ngơi, trường hợp cần thiết cần phải bồi thường cho khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ về một số kỹ năng xử lý tình huống hướng dẫn viên du lịch thường gặp, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhé!

Bài viết liên quan