Ngành Điều dưỡng – Cơ hội học tập và làm việc tại Đức

Trong tháng 5/2016, Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ Lao động thương binh và Xã hội đã tuyển chọn 125 ứng viên điều dưỡng trình độ đại học, cao đẳng Điều dưỡng sang làm việc tại Đức. Lần tuyển chọn này là khóa tiếp nhận thứ hai trong chương trình tuyển chọn học viên đào tạo ngành chăm sóc người già tại Đức của hai nước.

Ngành Điều dưỡng - Cơ hội học tập và làm việc tại Đức
Ngành Điều dưỡng – Cơ hội học tập và làm việc tại Đức

Điều kiện để học tập và làm việc ngành Điều dưỡng tại Đức

Đối tượng của chương trình này là những học viên có tuổi đời từ 21 đến 25 tuổi, tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng trình độ cao đẳng, đại học tại Việt Nam. Đáp ứng đủ các tiêu chuẩn này, ứng viên sẽ được đào tạo tiếng Đức tập trung tại Hà Nội trong thời gian là 13 tháng (từ tháng 6/2016 đến tháng 7/2017) để lấy chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 theo tiêu chuẩn của CHLB Đức.

Sau khi có chứng chỉ, học viên tiếp tục được học chuyên ngành Điều dưỡng tại Đức trong thời gian tối đa 3 năm và được hưởng học bổng cho từng năm học. Vượt qua kỳ thi cuối khóa, học viên được ký hợp đồng với cơ sở tiếp nhận. Học viên có thể ở lại Đức trong thời gian bao lâu thì còn phải tùy thuộc vào thời hạn hợp đồng. Đối với những người không vượt qua được kỳ thi sẽ bị loại và buộc phải trở về Việt Nam.

Sau khi ký hợp đồng, Điều dưỡng viên Việt Nam sẽ được hưởng mức lương dao động từ 2.400 – 2.500 EUR (Khoảng 60 triệu đồng Việt Nam). Tuy nhiên, Điều dưỡng viên phải đóng thuế, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật Đức, tự túc ăn ở và chi phí sinh hoạt.

Chương trình tuyển chọn học viên học tập và làm việc ngành Điều dưỡng tại Đức

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước cho biết: Hiện nay, tại Đức có khoảng 2,3 triệu người già cần được chăm sóc tại nhà, trại dưỡng lão, bệnh viện…và nước Đức đang thiếu hụt khoảng 170.000 điều dưỡng viên. Từ năm 2012, chương trình tiếp nhận điều dưỡng viên ngoài Liên minh Châu Âu (EU) được nước Đức thí điểm và bắt đầu tuyển chọn tại Việt Nam.

Ông Quỳnh cũng cho biết: “Cục Quản lý lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất tiếp nhận hồ sơ ứng viên tham gia chương trình này. Mới đây, một số tổ chức du học tự đưa người sang Đức để học ngành Điều dưỡng, thu tiền không đúng quy định. Bộ Lao động đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Đức và chúng tôi sẽ làm rõ thông tin này”

Trong giai đoạn 2013 – 2014 khi triển khai thí điểm dự án, 200 điều dưỡng viên Việt Nam đã được đưa sang học tại Đức. Tháng 10/2015, gần 100 học viên khóa 1 tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng  chăm sóc người già được tiếp tục ở lại Đức làm việc. Trong đợt tới, chương trình sẽ chọn điều dưỡng viên đa khoa chăm sóc người bệnh làm việc tại các bệnh viện của Đức.

uu-dai-hoc-phi-2017

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN CAO ĐẲNG CHÍNH QUY

[ninja_form id=5]

Bài viết liên quan