Công nghệ ô tô – Ngành học cực “hot”

Theo xu hướng phát triển của nền kinh tế – xã hội, chất lượng đời sống vật chất cũng như tinh thần của con người cũng được nâng lên rõ rệt. Một trong những nhu cầu thiết yếu của con người đang đòi hỏi ngày càng cao đó chính là nhu cầu về đi lại và di chuyển. Và theo đà đó, công nghệ ô tô trở thành một trong những ngành quan trọng để thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Ngày nay, với sự phát triển của Khoa học – công nghệ, phương tiện đi lại của con người ngày càng đa dạng trong đó ô tô trở thành phương tiện khá phổ biến và ưa thích của con người. Chính điều đó đã kéo theo sự sôi động của thị trường ô tô và nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Theo dự báo  của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về thị trường lao động thì Công nghệ Kỹ thuật ô tô, Tâm lý học, Xây dựng và Kiến trúc là những ngành đang cần nhiều nhân lực. Trong đó, nhóm ngành về Sửa chữa ô tô, xe máy, kinh doanh ô tô, xe máy… sẽ cần thêm khoảng 284.000 lao động trong vài năm tới.

Chính vì vậy, không có gì phải ngạc nhiện khi Công nghệ ô tô được coi là “ngành hot” và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Vậy học sửa chữa ô tô ra làm gì ? Cần phải có tố chất gì để có thể đáp ứng được những nhu cầu về ngành – nghề đang cực kỳ “hot” này ? Mời bạn cũng tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu hơn về ngành học này nhé!

Một sản phẩm ô tô có vô vàn chi tiết máy
Một sản phẩm ô tô có vô vàn chi tiết máy

Học Công nghệ ô tô ra làm gì ?

Học chuyên ngành sửa chữa ô tô trang bị cho bạn nhiều kiến thức về kỹ thuật cơ bản của ô tô như lắp ráp, bảo dưỡng, sửa chữa cũng như kinh doanh ô tô. Các kiến thức chuyên môn về động cơ đốt trong, kỹ thuật kiểm định ô tô, các linh kiện,  các hệ thống về an toàn, dịch vụ, hệ thống điện và kĩ năng chẩn đoán các hỏng hóc thường gặp ở ô tô để giúp bạn có những xử lý phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.

Tốt nghiệp ngành Công nghệ ô tô, sinh viên có thể đảm nhiệm nhiều vị trí việc làm khác nhau:

– Làm việc tại bộ phận kiểm định chất lượng: Kiểm định là một khâu không thể thiếu trước khi đưa một sản phẩm ô tô chất lượng ra thị trường. Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ ô tô với vai trò là một nhân viên kiểm định chất lượng có thể làm việc tại các trạm đăng kiểm ô tô của doanh nghiệp, các nhà máy sản xuất ô tô hoặc các gara bảo trì, bảo dưỡng về ô tô trên toàn quốc.

– Nhân viên kinh doanh: Nhân viên kinh doanh sẽ làm công việc liên quan đến tư vấn: giúp khách hàng hiểu rõ hơn về ô tô, hỗ trợ khách hàng trong các chương trình hậu mãi: sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng. Để làm được công việc này, bạn cần phải trải qua một số khóa học về ô tô và phải có kiến thức nhất định về các bộ phận, chi tiết của ô tô, hiểu biết về ưu nhược điểm của từng hãng ô tô.

– Làm việc với vai trò là một kỹ sư bộ phận phụ kiện và phụ tùng ô tô: Với vai trò này, bạn sẽ đảm nhiệm công việc kiểm tra các phụ tùng, phụ kiện ô tô trước khi tung sản phẩm ra thị trường.

Cần rèn luyện cho mình những đức tính nào để có thể học tốt ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô ?

Cần có sự đam mê với ô tô

Yêu thích và đam mê là yêu cầu cần thiết và đầu tiên khi học bất cứ một ngành nghề nào trong đó ngành sửa chữa ô tô cũng không ngoại lệ. Một sản phẩm ô tô sẽ có vô vàn những chi tiết máy được lắp ráp hoàn chỉnh với nhau. Để tạo ra một chiếc ô tô, cần phải trải qua rất nhiều khâu và nhiều quá trình khác nhau từ: chế tạo, lắp ráp, kiểm định…. Chính niềm đam mê và yêu thích công việc sẽ giúp bạn vượt qua áp lực, thỏa sức sáng tạo để tạo ra những sản phẩm chất lượng và nhiều tính năng ưu

Bảo đảm cho bản thân một sức khỏe tốt

Công việc của người kỹ sư ô tô khá nặng nhọc, nhiều áp lực. Chính vị vậy sức khỏe tốt sẽ đảm bảo cho bạn làm việc tốt trong một môi trường căng thẳng với nhiều chi tiết máy nhỏ nhặt đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối. Bạn cần chuẩn bị cho mình một sức khỏe tốt để có thể hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả.

Thích sáng tạo, thích khám phá

Khoa học công nghệ đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ ô tô luôn phát triển không ngừng do đó khả năng sáng tạo sẽ giúp ích cho công việc của bạn rất nhiều. Niềm đam mê  sẽ giúp bạn dành thời gian để tìm hiểu thêm nhiều khía cạnh mới của lĩnh vực ô tô giúp bạn có nhiều ý tưởng trong công việc của mình. Niềm đam mê sáng tạo có thể được vun đắp từ những thói quen thường ngày như sự mày mò, luôn luôn tìm hiểu và cập nhật kiến thức, ứng dụng công nghệ mới về lĩnh vực ôtô qua Internet, sách, báo,  hoặc các tạp chí chuyên ngành về ô tô.

 

 

 

Bài viết liên quan