Kinh nghiệm ôn thi THPT quốc gia đạt điểm cao

Kỳ thi THPT 2020 có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-2020. Nếu như thời điểm này hàng năm các thí sinh đang đếm ngược từng ngày tới kỳ thi THPT quốc gia, thì năm nay sẽ không tổ chức thi thpt quốc gia mà sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ gồm 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 2 bài thi tổng hợp KHTN và bài thi tổng hợp KHXH. Trong đó, bài thi KHTN gồm tổ hợp của 3 môn vật lý, hóa học và sinh học; Bài thi KHXH đối với thí sinh THPT gồm tổ hợp của 3 môn lịch sử, địa lý và giáo dục công dân; đối với thí sinh GDTX gồm tổ hợp của 2 môn lịch sử, địa lý.

Thí sinh THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH. Thí sinh GDTX phải thi 2 bài thi bắt buộc toán, ngữ văn và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH.

Các bài thi toán, ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm (phiếu TLTN). Kết quả làm bài của thí sinh trên phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ GD-ĐT cung cấp; bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với một đầu điểm (không có điểm các môn thành phần như đối với bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia những năm trước đây).

Kỳ thi sẽ diễn ra trong 1,5 ngày với 3 buổi thi.

Bênh cạnh đó, do nghỉ học kéo dài, thời gian học của các thí sinh cuối cấp bị ảnh hưởng rất nhiều, nên lượng kiến thức thi sẽ được thiết kế phù hợp với thời gian học và ôn thi để không ảnh hưởng đến chất lượng của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dưới đây là một số kinh nghiệm ôn thi để các thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp 2020 sắp tới.

Thường xuyên cập nhật các thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ giúp các thí sinh chủ động trong quá trình học và ôn thi
Thường xuyên cập nhật các thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ giúp các thí sinh chủ động trong quá trình học và ôn thi

Dành thời gian ôn thi đều cho các môn

Với các bạn học chuyên Toán, chuyên Hóa, Sinh thì thường dành nhiều thời gian cho môn mình thích. Tuy nhiên thời gian này các bạn cần phân bổ thời gian phù hợp cho các môn thi bắt buộc. Tránh học tủ một môn, bởi nếu như có đạt điểm trọn vẹn ở môn mình chuyên mà các môn còn lại thấp thì cũng sẽ khó để đăng ký xét tuyển.

Thay đổi cách ôn thi

Năm nay tất cả các môn sẽ đánh giá theo hình thức thi trắc nghiệm (Trừ môn Ngữ Văn) do đó đối với môn Toán cũng cần thay đổi một chút trong phương pháp ôn tập. Bên cạnh đó môn Tiếng Anh cấu trúc đề cũng thay đổi năm ngoái thi 90 phút bao gồm cả phần tự luận thì năm nay thi toàn bộ trắc nghiệm thời gian là 60 phút.

Quan trọng nhất là nắm vững kiến thức cơ bản

Hình thức thi trắc nghiệm sẽ kiểm tra lượng kiến thức rộng nên để làm được bài thi tốt chúng ta cần nắm rõ kiến thức cơ bản. Đặc biệt đối với kiến thức trong chương trình lớp 12. Đối với các bạn đặt mục tiêu thi tốt nghiệp cần phân bổ thời gian làm các câu cơ bản, rồi học tới các câu nâng cao sau. Đối với môn Toán cần bám thật sát sách giáo khoa, trong đó chú ý tất cả những chi tiết rất nhỏ phần lý thuyết từ khái niệm, định lý, tính chất… Trong đề 50 câu có 30 câu cơ bản nhìn vào làm được ngay, trong đó chỉ cần giải quyết trong khoảng thời gian ngắn. Năm nay đề sẽ cho từ dễ đến khó nên cố gắng ôn tập thật vững tất cả kiến thức, kỹ năng tính toán cơ bản để làm nhanh 30 câu cơ bản.

Bài viết liên quan