Những lưu ý quan trọng của môn sử trong kỳ thi THPT Quốc gia

Những năm gần đây, xu hướng ra đề thi THPT Quốc gia môn sử thường có những dạng câu hỏi mở, vì vậy khi ôn thi môn lịch sử, các thí sinh phải lưu ý một số vấn đề để khi làm bài thi các bạn không phải bối rối và đạt kết quả cao.

Những lưu ý quan trọng của môn sử trong kỳ thi THPT Quốc gia
Những lưu ý quan trọng của môn sử trong kỳ thi THPT Quốc gia

Những lưu ý quan trọng của môn sử trong kỳ thi THPT Quốc gia

Ngôn ngữ trong câu hỏi

Ngôn ngữ trong câu hỏi là điều đầu tiên bạn cần lưu ý bởi đề thi lịch sử thường nhằm vào đánh giá năng lực tư duy ngôn ngữ của các thí sinh. Vì thế, từ ngữ dùng trong câu hỏi đòi hỏi các bạn thí sinh phải hiểu đúng, nếu không sẽ dễ bị lạc đề. Tiêu biểu như các từ “tình hình” và “chuyển biến” là hai từ rõ ràng là khác nhau nhưng nhiều thí sinh không phân biệt được dẫn đến hiểu sai câu hỏi.

Ví dụ: Tình hình về kinh tế hay xã hội của quốc gia, tức là một thực trạng, một lát cắt cụ thể, nhưng khi đề bài nói tới sự chuyển biến về mặt kinh tế, xã hội tức là muốn nói đến quá trình có tính lịch đại, có sự chuyển biến từ chỗ như thế này đến chỗ như thế khác, sự thay đổi đó có thể là tốt hơn, cũng có thể xấu hơn.

Trong trường hợp như vậy, nếu đề bài hỏi về “chuyển biến” nhưng các bạn thí sinh mới chỉ nói được “tình hình” nghĩa là chỉ mới nói được thực trạng thôi, nên chưa trả lời đầy đủ yêu cầu của đề bài, do đó chỉ được một phần điểm nhất định.

Một ví dụ khác, trong đề thi Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia 2015, câu hỏi đưa ra bản biên niên những hoạt động liên quan đến Nguyễn Ái Quốc từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất cho đến đầu năm 1930 và yêu câu căn cứ vào bảng dữ liệu đó nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc với vai trò của cách mạng Việt Nam.

Theo đề bài, thì câu hỏi này chỉ yêu cầu nêu vai trò chứ không phải phân tích, nhưng trên thực tế, nhiều thí sinh không suy nghĩ kỹ nên vừa nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc, vừa phân tích vai trò đó. Như vậy là trả lời thừa, việc này vừa làm mất thời gian vừa khiến người chấm thi biết mình chưa hiểu đúng câu hỏi.

nhung-luu-y-quan-trong-cua-mon-su-htt.edu.vn

Tư duy hệ thống trong câu hỏi

Lưu ý quan trọng thứ hai trong đề thi THPT Quốc gia là tư duy hệ thống, thấy được mối liên hệ giữa các sự kiện trong quá trình lịch sử.

Đơn cử, nếu đề bài cho một hiện tượng A, cần suy luận trước và sau đó là gì trong mối quan hệ logic. Chẳng hạn như giữa bản chất và hiện tượng, người ta đưa ra những hiện tượng cụ thể nhưng cần rút ra được những vấn đề về mặt bản chất.

Ví dụ: Trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014, câu hỏi về lịch sử thế giới đưa ra hàng loạt dữ liệu về các nước Đông Nam Á –  về chính trị, về kinh tế và mối quan hệ giữa các nước trong khu vực và yêu cầu thí sinh nói lên những chuyển biến lớn trong khu vực.

Với đề bài như trên, toàn bộ các sự kiện cho sẵn chỉ là sự kiện hiện tại, để nói lên được sự chuyển biến, thí sinh phải nêu được: Trước chiến tranh thế giới thứ hai, các quốc gia này là nước thuộc địa. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, do sự phát triển mạnh mẽ của phong trào giải phóng dân tộc vì thế các quốc gia này trở thành quốc gia độc lập. Từ đó thấy được rằng, sự chuyển biến về chính trị là: Từ những nước thuộc địa trở thành những quốc gia độc lập, có chủ quyền.

Lưu ý tư duy phản biện trong đề thi

Lưu ý quan trọng thứ ba mà thí sinh cần chú ý trong đề thi Lịch sử liên quan tới năng lực tư duy phản biện, điều này xuất hiện ở đề thi THPT quốc gia năm 2015.

Trong đề thi câu hỏi đặt ra: Có ý kiến cho rằng, hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương đã chia Việt Nam thành hai quốc gia với đường biên giới là vĩ tuyến 17. Căn cứ vào nội dung Hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương, hãy nhận xét ý kiến trên.

Với câu hỏi này, các thí sinh phải nắm chắc nội dung Hiệp định, để dựa vào đó mà so sánh và đi tới khẳng định ý kiến trên là không đúng. Theo đó, Hiệp định Giơnevơ 1954 đã công nhận các quyền dân tộc cơ bản của nước Việt Nam là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Việc chia cắt đất nước thành hai miền ở Vĩ tuyến 17 chỉ là tạm thời, để thực hiện tập kết, chuyển quân. Sau hai năm, quân Pháp sẽ rút hết về nước và bấy giờ, nhân dân Việt Nam sẽ tiến hành tổng tuyển cử thống nhất đất nước, chứ không phải chia Việt Nam thành hai quốc gia.

Do đó, có thể khẳng định rằng đường vĩ tuyến 17 không phải là đường biên giới về chính trị lãnh thổ, cũng không phải đường biên giới quốc gia, chỉ là đường giới tuyến quân sự tạm thời.

Từ sự so sánh với Hiệp định Giơnevơ 1954, thí sinh cần chỉ ra ý kiến đã nêu là không chính xác, không đúng với nội dung Hiệp định Giơnevơ 1954. Đồng thời, thí sinh cũng có quyền bày tỏ quan điểm, phát biểu ý kiến cá nhân của mình; chẳng hạn như phê phán ý kiến đã nêu là sự xuyên tạc, là nhận thức sai lệch. Đây chính là phần kích thích tư duy phản biện, khả năng sáng tạo mà đề thi dành cho học sinh.

Đề thi có sự đổi mới thì giáo viên phải thay đổi cách dạy

Trong những năm gần đây, xu hướng đổi mới về thi cử, đặc biệt là năm 2015 hướng mạnh đến đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh. Năng lực này được hình thành trên nền tảng tri thức khoa học lịch sử, phải hiểu vấn đề một cách tường tận chứ không phải là “học vẹt”

Vì sự đổi mới này nên giáo viên cần phải thay đổi cách dạy học Lịch sử. Chẳng hạn, khi dạy nội dung hiệp định Giơnevơ, vì nội dung Hiệp định đã được tóm tắt sẵn trong sách giáo khoa vì thế giáo viên không nhất thiết phải tóm tắt nội dung Hiệp định, cũng không bắt buộc học sinh phải tóm tắt lại nội dung đó rồi ghi lên trên bảng, rồi từ trên bảng lại ghi vào trong vở. Thay vào đó, giáo viên nên yêu cầu học sinh sử dụng sách giáo khoa, yêu cầu học sinh căn cứ vào nội dung Hiệp định cho ý kiến về câu nói: “Hiệp định Giơnevơ chia Việt Nam thành hai quốc gia với đường biên giới là vĩ tuyến 17”, để các em được phát biểu. Sau đó, giáo viên sẽ chốt lại nội dung.

Cách dạy này không chỉ kích thích tư duy sáng tạo của học sinh mà còn tạo không khí mới trong lớp học. Học sinh sẽ phải vận dụng trí óc nhiều hơn.

Quyền lợi sinh viên được hưởng khi tham gia học tập tại trường

  • Phương trâm đào tạo của trường: NÓI KHÔNG VỚI THẤT NGHIỆP; 100% sinh viên có việc làm ngay khi tốt nghiệp với thu nhập từ 80 triệu/năm nhóm các ngành du lịch, khách sạn, chế biến món ăn…;
  • Sinh viên ĐƯỢC THAM GIA các chương trình giao lưu với sinh viên quốc tế, thực tập tại doanh nghiệp nước ngoài( Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…);
  • Sinh viên ĐƯỢC NHẬN ƯU ĐÃI khi tham gia làm việc tại nước ngoài với các doanh nghiệp, tập đoàn do Công ty XKLĐ của Trường ( GLOTECH) giới thiệu;
  • Sinh viên ĐƯỢC NHẬN ƯU TIÊN xét cấp học bổng toàn phần AOYAMA (tổng giá trị học bổng tương đương 800 triệu/3 khóa học) khi tham gia học tại trường (sinh viên được tài trợ toàn bộ tiền kinh phí học tập, chỗ ở, tạo cơ hội việc làm thêm tại Nhật Bản). Năm 2016, Tập đoàn kết hợp với Nhà trường đã cấp 12 suất học bổng toàn phần cho sinh viên ngành Điều Dưỡng và Công tác xã hội của trường;
  • Sinh viên ĐƯỢC THAM GIA chương trình đào tạo tiếng Đức tại trường phục vụ du học chuyên sâu ngành Điều Dưỡng;
  • Nhà trường có ký túc xá, căng tin, sân bóng đá – bóng chuyền đáp ứng các hoạt động của sinh viên;
  • Sinh viên ĐƯỢC HỌC LIÊN THÔNG Đại học sau khi tốt nghiệp;
  • Con em gia đình chính sách được miễn giảm học phí, được hỗ trợ thủ tục vay vốn ngân hàng CSXH khi nhập học theo quy định hiện hành.

 

ĐĂNG KÝ TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN

[ninja_form id=5]

 

✠ Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội thông báo tuyển sinh các hệ:

Tuyển sinh hệ cao đẳng chính quy

Tuyển sinh hệ Liên thông Trung cấp – Cao đẳng chính quy

Tuyển sinh hệ Trung cấp chuyên nghiệp

✠ Trường Tuyển sinh Các khối ngành đào tạo:

  • Tuyển sinh ngành Dược
  • Tuyển sinh ngành Điều Dưỡng
  • Tuyển sinh ngành Y sĩ Đa khoa
  • Tuyển sinh ngành Xây dựng Công trình
  • Tuyển sinh ngành Quản lý xây dựng
  • Tuyển sinh ngành Xây dựng dân dụng
  • Tuyển sinh ngành Điện tử – Tự động hóa
  • Tuyển sinh ngành Điện tử Viễn Thông
  • Tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin
  • Tuyển sinh ngành Công tác xã hội
  • Tuyển sinh ngành Hướng dẫn viên du lịch
  • Tuyển sinh ngành Chế biến món ăn
  • Tuyển sinh ngành Quản trị khách sạn
  • Tuyển sinh ngành Kế toán
  • Tuyển sinh ngành Tài chính – Ngân hàng
  • Tuyển sinh ngành Quản trị kinh doanh
  • Tuyển sinh ngành Dịch vụ Pháp lý

☞  Mọi thông tin vui lòng liên hệ :

Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội

♦Trụ sở chính

Tân Lập – Đan Phượng – Hà Nội

Điện thoại | 024.3362.8666

Hotline | 0928.88.99.00 0945.88.99.00 0996.88.99.00

 

♦Cơ sở 2

Địa chỉ: Phòng 102 nhà B số 200 Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội (Đối diện ĐH Thương Mại)

Điện thoại | 024.3767.9555

Hotline |0964.505.509

Email: info@htt.edu.vn

 Website chính thức| http://htt.edu.vn/

 Fanpage chính thức| https://www.facebook.com/htt.edu.vn/

 

Bài viết liên quan