Ô TÔ Hàn Quốc Chinh Phục Thế Giới

Ngày: 06/03/2025

      Hàn Quốc là một trong những cường quốc về công nghệ ô tô, được dẫn đầu bởi 2 người khổng lồ là Hyundai và Kia. Điều thú vị là ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc chỉ thực sự khởi sắc từ những năm 1970, quá non trẻ so với Mỹ, Nhật hay châu Âu. Tuy nhiên, bằng một sự nỗ lực phi thường và bền bỉ (chứ không phải phép màu sau 1 đêm), Hyundai đã vươn lên trở thành hãng xe lớn thứ 5 thế giới (tính theo doanh số năm 2022 cùng Kia).
Với một bản lĩnh khác thường, người Hàn đã chọn bài toàn khó nhất để giải ngay từ khi đặt ra mục tiêu phát triển ngành ô tô, đó là chinh phục thị trường Mỹ. Hãy thử xem vì sao người ta nói chiến đấu trên đất Mỹ là một mục tiêu không tưởng:

๏ Quy mô rộng lớn và hệ thống phân phối phức tạp:

Mỹ là quốc gia có diện tích hơn 9,8 triệu km², với dân số 330 triệu người trải dài từ bờ Đông sang bờ Tây. Để bán xe, Hyundai cần xây dựng một mạng lưới đại lý và gara bảo dưỡng phủ khắp 50 bang – một nhiệm vụ gần như bất khả thi với nguồn vốn và kinh nghiệm hạn chế của 1 tân binh. Năm 1986, khi Hyundai lần đầu vào Mỹ với mẫu xe Excel, họ chỉ có vài chục đại lý, so với hàng nghìn của GM hay Ford. Việc mở rộng đòi hỏi hàng trăm triệu USD đầu tư và thời gian dài để thiết lập lòng tin.

๏ Tiêu chuẩn khắt khe:

Mỹ áp dụng các tiêu chuẩn an toàn và khí thải nghiêm ngặt bậc nhất thế giới, các xe Hàn Quốc ban đầu bị chê là “rẻ tiền, kém chất lượng”, không đáp ứng được yêu cầu về độ bền và an toàn. Hyundai phải đầu tư mạnh vào R&D để cải thiện, mất gần 20 năm để đạt chuẩn tương đương xe Mỹ, Nhật.

๏ Cạnh tranh khốc liệt:

Thị trường Mỹ là sân nhà của GM, Ford, Chrysler (Big Three), cộng thêm sự thống trị của Toyota, Honda từ Nhật Bản. Năm 1986, Big Three chiếm hơn 70% thị phần, còn Toyota đã xây dựng danh tiếng vững chắc với những mẫu xe bền bỉ như Camry. Người tiêu dùng Mỹ thường nghi ngờ chất lượng xe Hàn, khiến việc xây dựng uy tín là một cuộc chiến dài hơi.

๏ Hệ thống hậu mãi và gara:

Người Mỹ phụ thuộc nhiều vào xe hơi, trung bình mỗi gia đình sở hữu 2 xe và lái hơn 20.000 km mỗi năm. Điều này đòi hỏi mạng lưới gara sửa chữa rộng khắp và phụ tùng sẵn có. Với tiềm lực ban đầu yếu, Hyundai không thể cung cấp dịch vụ hậu mãi đủ tốt, dẫn đến nhiều khách hàng quay lưng khi xe gặp vấn đề. So với Ford (hàng nghìn gara từ 1903) hay Toyota (hệ thống từ 1950s), Hyundai phải bắt đầu từ con số 0.
Vậy mà, ngày hôm nay, nói đến Kia và Hyundai, người Mỹ phải kính nể như một sự thần kỳ của châu Á, bên cạnh những tượng đài như Toyota của Nhật Bản.
Sự thần kỳ đó đương nhiên không phải sau một đêm mà có, nó xuất phát từ một khát vọng mãnh liệt và sự đầu tư bài bản, có chiều sâu vào con người. Trong đó, khoa học cơ bản, đặc biệt là Toán, Vật Lý, Hóa Học, STEM… và ưu tiên phát triển toàn diện nghệ thuật, văn hóa để xây dựng một tầng lớp nhân tài đủ sức vực dậy đất nước.
Nhận thức được những yếu kém thời bấy giờ, người Hàn chấp nhận xây dựng từ gốc, khởi đầu bằng việc làm thật tốt những dòng xe giá rẻ kinh điển như Excel, tới Sonata sau đó hơn 10 năm, và 30 năm sau là Genesis (2008). Hiện nay thì ai cũng biết, Genesis đã sòng phẳng cạnh tranh trực tiếp với Audi, BMV, Mercedes.
Sự bài bản trong hoạch định chiến lược bằng nền tảng tri thức là điều chúng ta có thể học hỏi từ họ. Việc du học Hàn Quốc hiện nay là một lựa chọn vô cùng hợp lý, cả về chi phí và chất lượng kiến thức, giúp sinh viên Việt Nam tiếp cận môi trường công nghiệp hóa hàng đầu châu Á.
Với sự đồng hành của các trường đại học kỹ thuật hàng đầu Hàn Quốc, sinh viên HTT nói chung, và sinh viên ngành Công nghệ Ô tô có rất nhiều thuận lợi trong việc tiếp cận tri thức và kinh nghiệm của nước bạn, ngay khi học trên ghế nhà trường. Việc của các bạn là chăm chỉ học thật vững và ước mơ thật xa.

Bài viết liên quan