Logistics là gì? Vị trí việc làm của ngành Logistics

Hiện nay, có tất nhiều bạn quan tâm đến ngành Logistics, nhiều câu hỏi khác nhau được đặt ra như: Logistics là gì? Học gì? Công việc sau khi ra trường của ngành này như thế nào? Vì thế, bài viết dưới đây sẽ phân tích một cách đơn giản, thực tế về logistics và công việc logistics nhé.

Logistics là gì? Vị trí việc làm của ngành Logistics?
Logistics là gì? Vị trí việc làm của ngành Logistics?

 

Logistics là gì?

Logictics được hiểu đơn giản là dịch vụ hậu cần, là một phần của quản trị chuỗi cung ứng bao gồm nhiều việc như hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc sắp xếp, đóng gói, vận chuyển, làm thủ tục hải quan cho hàng hóa và dự trưc hiệu quả hàng hóa, dịch vụ giao hàng – nhận hàng theo yêu cầu của khách hàng,..

Vị trí việc làm của ngành Logistics

Hiện nay, nhân lực ngành Logistics đang bị thiếu hụt trầm trọng. Nhưng số lượng học sinh, sinh viên theo học ngành này lại rất ít. Thậm chí, nhiều bạn dù đang theo học vẫn khá mơ hồ về công việc cụ thể sau khi ra trường. Vậy các vị trí công việc của ngành Logictics bao gồm:

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và Logistics

Nhiệm vụ chính của bộ phận này bán hàng và sản phẩm được mang ra bán là “dịch vụ vận chuyển”. Đặc thù của bộ phận sales hay các nhân viên salé là luôn tiếp xúc với khách hàng, luôn phải biết cách làm thế nào để tiếp cận và thúc đẩy hành vi mua hàng nhiều nhất. Đây là bộ phận không chỉ tạo nên doanh thu cho doanh nghiệp mà còn cả uy tín cũng như thương hiệu trong mắt khách hàng.

Công việc cụ thể:

  • Tìm kiếm khách hàng trong các lĩnh vực như OCE, Air, vận tải nội địa, xuất nhập khẩu.
  • Tiếp cận và tư vấn trực tiếp cho khách hang bằng các hoạt động như: Chào giá, lên dự thảo hợp đồng, lập thủ tục ký kết hợp đồng.
  • Phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác…
  • Trực tiếp giới thiệu các dịch vụ của công ty với khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng hiện tại, tìm kiếm và phát triển khách hàng mới.
  • Giao dịch với khách hàng theo phân công, trả lời các câu hỏi hàng ngày của khách hàng thông qua email, điện thoại.

Nhân viên chứng từ

Vị trí này là một lựa chọn phù hợp với hầu hêt các bạn muốn tham gia vào Logistics vì công việc yêu cầu đơn giản về ngoại ngữ cũng như trình độ chuyên môn.

Nhiệm vụ chính của bộ phận chứng từ là tiến hành các nghiệp vụ liên quan đến chứng từ hàng nhập, xuất được chở trên tàu. Bộ phận này có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của chứng từ về hàng hóa xuất – nhập trên tàu trước khi thông quan, đảm bảo việc giao hàng cho khách hàng tuân thủ theo đúng quy trình, thủ tục pháp lý.

Công việc cụ thể:

  • Soạn thảo, đàm phán các điều kiện, điều khoản của hợp đồng xuất nhập khẩu.
  • Kiểm tra tính hợp lệ của bộ chứng từ nhập khẩu trước khi thanh toán.
  • Theo dõi, cập nhật hành trình các lô hàng nhập khẩu (ngày đi, ngày về, lưu cont, lưu bãi).
  • Chuẩn bị bộ hồ sơ thông quan nhập khẩu, lên tờ khai thông quan nhập khẩu hàng hóa về nội địa.
  • Kiểm tra tính chính xác của bộ hồ sơ nhập khẩu đối với các hàng hóa được đưa về kho ngoại quan, phối hợp với kho ngoại quan đưa hàng về kho.
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình nhập khẩu hàng, dỡ hàng tại Cảng, cửa khẩu.
  • Chuẩn bị bộ chứng từ xuất hàng theo yêu cầu.
  • Tìm hiểu các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa khi được yêu cầu.
  • Lưu trữ hồ sơ, chứng từ.

 

Nhân viên thu mua

Làm việc tại vị trí này bạn phải cập nhập giá cả cũng như thông tin về các nguyên vật liệu mới liên tục.

Một chuyên viên thu mua phải đảm bảo rằng, các nguyên vật liệu và dịch vụ phục vụ cho việc sản xuất của công ty được mua từ các nhà cung cấp uy tín. Tìm được giá trị tối đa cho công ty thông qua việc thỏa thuận thời gian và chi phí với nhà cung cấp là điểm mấu chốt của chuyên viên thu mua

Công việc cụ thể:

  • Liên hệ với hãng tàu đặt booking vận chuyển hàng về cảng.
  • Thực hiện việc thanh toán quốc tế (mở LC, chuyển tiền TT…) cho người thụ hưởng nước ngoài.
  • Chuẩn bị, kiểm tra hồ sơ thông quan hàng hóa nhập khẩu invoice, packing list, CO, CQ…) / hồ sơ tham vấn và đi tham vấn trực tiếp với Hải quan.
  • Theo dõi tiến độ đơn hàng từ lúc giao dịch đến lúc nhận hàng.
  • Tiếp nhận, phản hồi những thông tin khiếu nại về sản phẩm đối với nhà cung cấp
  • Cập nhật báo cáo tồn kho hàng ngày cho Ban Giám đốc, phòng Kinh doanh và khách hàng

Nhân viên thanh toán quốc tế

Nhân viên thanh toán quốc tế có nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng thực hiện các nghiệp vụ thanh toán quốc tế như: mở L/C, chuyển T/T, D/P, kiểm tra bộ chứng từ hợp lệ,…. Yêu cầu khi làm ở vị trí này là bạn phải hiểu biết về mảng xuất nhập khẩu, logistics để hỗ trợ các công ty xuất nhập khẩu làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, bạn phải giỏi tiếng Anh, hiểu biết các tiêu chuẩn như UCP 600, các nguyên tắc quốc tế khác. Nhìn chung làm việc với chứng từ nhiều và đòi hỏi sự kỹ tính.

Công việc cụ thể:

  • Lập báo cáo công nợ gửi khách hàng.
  • Kiểm tra và theo dõi chi tiết công nợ.
  • Làm hồ sơ thanh toán với khách hàng
  • Đối chiếu, soát xét dữ liệu, chứng từ về chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh của Công ty.
  • Lập báo cáo công nợ gửi khách hàng trong nước và nước ngoài.
  • Kiểm tra và theo dõi chi tiết công nợ.
  • Làm hồ sơ thanh toán quốc tế.
  • Đối chiếu, soát xét dữ liệu, chứng từ về doanh thu và chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh của Công ty.
  • Kiểm tra, theo dõi hóa đơn đầu vào, kê khai Thuế GTGT
  • Hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan vào phần mềm kế toán.

Nhân viên hiện trường

Nhân viên hiện trường là những người trực tiếp đi đến các kho bãi, cảng hàng không, cảng biển để làm các thủ tục thông quan và nhận hàng từ các công ty vận tải. Vì công việc thường xuyên phải ra ngoài nên thích hợp nam giới hơn là nữ.

Các công việc cụ thể:

  • Làm thủ tục thông quan, kiểm hóa hàng hóa tại các Chi cục hải quan
  • Làm việc tại các cảng, bãi: chọn vỏ container…
  • Phối hợp giữa hoạt động của các nhân viên tại chi cục hải quan ngoài cửa khẩu và hải quan cửa khẩu.
  • Giao dịch với khách hàng trong suốt quá trình cung ứng dịch vụ
  • Hiểu về hàng hóa và chứng từ trước khi đi ra cửa khẩu
  • Tuân thủ hướng dẫn nghiệp vụ của công ty.
  • Thực hiện giao nhận hàng hóa xuất-nhập khẩu.

Nhân viên giao/nhận vận tải (Forwarder)

Nhân viên giao nhận là người tổ chức các chuyến hàng tùy theo kế hoạch đề ra bởi cấp trên, đảm bảo việc bốc hàng lên phương tiện và lựa chọn lộ trình phù hợp nhất nhằm tuân thủ thời hạn giao hàng.

Nhân viên giao nhận chịu trách nhiệm với tất cả các khâu trong việc chuyển thư từ, kiện hàng hay hàng hóa.

Các công việc cụ thể:

  • Lấy chứng từ, D/O từ khách hàng, hãng tàu, các công ty Logistics.
  • Sau khi nhân viên khai báo hải quan truyền tờ khai thành công sẽ tiếp nhận hồ sơ để tiếp tục hoàn thành thủ tục đăng ký/khai báo ở Cảng/sân bay/ICD.
  • Làm thủ tục kiểm dịch thực vật, động vật, giám định, kiểm tra chất lượng, y tế tùy theo yêu cầu của từng lô hàng.
  • Làm các thủ tục giao nhận hàng hóa/container với nhà vận chuyển tại cảng. Theo dõi việc thực hiện của các nhà vận chuyển với lô hàng đã giao.

Nhân viên kho bãi, cung ứng

Quản lý kho hàng là một trong những khâu không thể thiếu trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Nhân viên kho bãi, cung ứng phải biết sản phẩm được lấy ra từ đâu, lấy bao nhiêu, kho hàng xa trung tâm thì phân phối như thế nào, vận chuyển hàng hóa ra sao…Tất cả không thể diễn ra một cách tự phát mà cần có một nhân viên vận hành kho với những kỹ năng, kiến thức và sự phân tích sắc bén để thực hiện công việc sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Nhân viên cảng

Nhân viên cảng sẽ là người chịu trách nhiệm điều phối các container lên tàu hoặc từ tàu xuống cảng.

Nhân viên chăm sóc khách hàng

Lĩnh vực nào cũng cần khâu chăm sóc khách hàng. Bởi đây là một trong những yếu tố sống còn của các công ty và đòi hỏi rất nhiều đầu tư về công sức cũng như tiền bạc.

Đặc biệt hơn những ngành khác, nhân viên dịch vụ khách hàng trong ngành Logistics không chỉ đơn thuần là người tư vấn, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho khách hàng mà nó còn đòi hỏi bạn phải liên tục nắm bắt thông tin về tình trạng hàng hóa trong thời gian vận chuyển để cập nhập liên tục cho khách hàng.

Nhân viên hải quan

Vị trí này được nhiều người biết đến như một nghề có thu nhập “hot” nhất mọi thời đại. Năng lực chuyên môn của nhân viên hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo tính hợp pháp của hàng hóa xuất, nhập khẩu và sự luân chuyển hàng hóa giúp cảng không bị ùn ứ.

Trên đây là những thông tin về ngành Logistics, qua đây các bạn có thể thấy, công việc của ngành này không hề đơn giản và dễ dàng và đòi hỏi độ chính xác cực kì cao. Tuy vậy, đây cũng là công việc đầy thử thách và thú vị.

Bài viết liên quan